Trẻ em luôn là đối tượng được pháp luật quốc tế và pháp luật nước Việt Nam bảo vệ đặc biệt bởi lẽ đây là đối tượng dễ bị tổn thương, bị lợi dụng nhất. Vậy Quyền trẻ em là gì? Làm thế nào để giáo dục tốt Quyền trẻ em?
Quyền trẻ em là tất cả những gì trẻ em
cần có để được sống và lớn lên một cách lành mạnh và an toàn. Quyền trẻ em nhằm
đảm bảo cho trẻ em không chỉ là người tiếp nhận thụ động lòng nhân từ của người
lớn, mà các em là những thành viên Tham gia tích cực vào quá trình phát triển
của chính mình.
Quyền trẻ em là một bộ phận không thể
thiếu của quyền con người.
Để
thực hiện được quyền trẻ em, hơn ai hết, trẻ cần biết về quyền của mình. Việc giáo
dục, tuyên truyền Luật Trẻ em và các quyền của trẻ cần được thực hiện thường
xuyên, rộng khắp trong nhà trường và ngoài xã hội. Ngoài ra, Phát
triển công tác xã hội và hoạt động tư vấn tâm lý học đường cũng được xem là
những giải pháp hiệu quả để trang bị cho trẻ kỹ năng để giải quyết căng thẳng,
khủng hoảng của bản thân.
* Giáo
dục, tuyên truyền, phổ biến Luật Trẻ em
Kể
từ khi Luật Trẻ em được Quốc hội khóa XIII thông qua (năm 2016), Trường Tiểu
học Tân Thuỷ đã tăng cường công tác giáo dục, tuyên truyền, phổ biến Luật Trẻ
em và các quyền trẻ em.
Trong
đó, Trường TH Tân Thuỷ đã thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của Sở, Phòng GD-ĐT
hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện Luật Trẻ em và các quyền trẻ em, phòng
chống bạo lực học đường, phòng chống xâm hại trẻ em… Các chương trình này đã
thu hút đông đảo học sinh tham gia.
Hằng
năm, Trường TH Tân Thuỷ đã tuyên truyền Luật Trẻ em bằng nhiều hình thức như:
bản tin măng non, tuyên truyền trên fanpage,… Bên cạnh đó, nhà trường và Liên
đội còn tổ chức nhiều sân chơi cho học sinh như: hội thi Thiếu nhi vui khỏe, mô
hình Hộp thư điều em muốn nói, Tổ tư vấn học đường... mang lại hiệu quả tích
cực góp phần tăng cường hiểu biết của học sinh, phụ huynh và xã hội về quyền
trẻ em.
Đặc biệt, trong năm học này đội ngũ cốt
cán được tập huấn quyền trẻ em, quyền con người
tại PGD và đã triển khai tập
huấn tại nhà trường. Chương trình dạy học các khối lớp với
rất nhiều các môn học, bài học lồng ghép, tích hợp dạy học về quyền con người, quyền
trẻ em. Mỗi bài học có hình thức tích hợp đa dạng
từ liên hệ, bộ phận đến toàn phần. Qua các bài học, các em được giáo dục về các
quyền của trẻ em như Quyền
được chăm sóc, giúp đỡ; Quyền được đối xử công bằng; Quyền
được luật pháp bảo vệ;…
* Phát triển công tác xã hội
trong trường học
Thực
trạng nhiều trẻ bị vi phạm quyền trẻ em: bị bạo hành, xâm hại tình dục… đặt ra
nhiều thách thức cho cả xã hội. Để giải quyết những vấn nạn này, vai trò của
nhà trường là rất lớn. Nhận rõ được vai trò của mình nhà trường đã tăng cường
thực hiện một số giải pháp nhằm trang bị kỹ năng sống và bảo vệ học sinh, trẻ
em. Trong đó, nhà trường đã tăng cường thực hiện công tác tuyên truyền, hướng
dẫn đội ngũ giáo viên trong nhà trường và gia đình của học sinh về các quyền
của trẻ em, trách nhiệm việc thực hiện quyền của trẻ em và bảo vệ trẻ em; công
tác tư vấn, hỗ trợ gia đình học sinh về các biện pháp chăm sóc, giáo dục trẻ
em, kỹ năng kiềm chế cảm xúc bản thân trong quá trình dạy trẻ học tập…
Bên
cạnh đó, phát triển công tác xã hội trường học cũng là cầu nối giữa học sinh,
gia đình và nhà trường nhằm giáo dục tốt quyền trẻ em. Để thực hiện điều này
Trường TH Tân Thuỷ đã triển khai hiệu quả công tác xã hội trường học gắn với
thực hiện công tác tư vấn tâm lý và thực hiện Bộ quy tắc ứng xử trong trường
học.
Khi
triển khai các hoạt động này, học sinh sẽ được hiểu về Quyền trẻ em từ đó tăng
cường nâng cao kiến thức và kỹ năng để học sinh tự giải quyết các khó khăn,
căng thẳng, khủng hoảng tạm thời về tâm lý, tự bảo vệ bản thân trước nguy cơ bị
xâm hại, bị bạo lực, phòng tránh các tệ nạn xã hội. Bản thân cha mẹ học sinh
cũng sẽ được hỗ trợ để hiểu, chia sẻ, đồng hành với trẻ.
Một
số hình ảnh hoạt động



