Giới thiệu về Thiết bị dạy học số
Thiết bị dạy học số là gì? Hẳn còn nhiều thầy cô
còn bối rối, thắc mắc và không hiểu thiết bị dạy
học số là gì? Tác dụng của nó là gì? Và thực hện nó như thế nào? Vào mục đích
gì?... Nhiều người thắc mắc, nhầm tưởng TBDHS có phải bài giảng E-learning không?
Không.
TBDHS
là thiết bị phục vụ cho việc dạy học đã được số hoá. Thầy cô có thể hiểu đơn
giản: đây là thiết bị được sử dụng trong một hoạt động dạy học, còn E-Learning
là một bài giảng điện tử trọn vẹn.
Để hiểu
rõ hơn về thiết bị dạy học số là gì, mời các Thầy Cô cùng đến với phần nội dung dưới đây nhé!
Thiết bị dạy và học bao gồm các
các phương tiện mang tin, phương tiện kỹ thuật dạy học và phương tiện tương ứng
được sử dụng trực tiếp trong quá trình dạy học để truyền tải nội dung, tương
tác với phương pháp dạy học nhằm đạt mục tiêu xác định.
Thiết bị dạy
và học là toàn bộ sự vật, hiện tượng tham gia vào quá trình dạy học, đóng vai
trò là công cụ hay điều kiện để GV và HS sử dụng làm khâu trung gian tác động
vào đối tượng dạy học. Thiết bị dạy và học có chức năng khơi dậy, dẫn truyền và
làm tăng sức mạnh tác động của người dạy đến nội dung và người học.
Tư liệu dạy học
gồm bộ tranh ảnh, video clip, phần mềm mô phỏng, thí nghiệm ảo; thiết bị thí
nghiệm thực hành được kết nối và có thể tương tác được trên máy tính.
Sản phẩm có
thể thay thế các thiết bị dạy học truyền thống hoặc những thiết bị thí nghiệm,
dụng cụ thí nghiệm không thể sử dụng được trong lớp học; sản phẩm dự thi không
vi phạm các quy định của Luật Sở hữu Trí tuệ và các quy định pháp luật liên
quan (nếu có).
Như vậy, cần
quan tâm tới các dấu hiệu sau đây của thiết bị dạy và học:
- Một vật
(hay một hiện tượng) nào đó được coi là thiết bị dạy và học khi nó được đặt
trong mối quan hệ giữa nó với đối tượng dạy: nghĩa là khi được GV hay học viên
dùng làm công cụ hay điều kiện để hoạt động dạy học được tiến hành (đều là khâu
trung gian nhưng công cụ thiên về mặt tác động thực tế, còn phương tiện thiên về
mặt chức năng).
- Phương tiện
có chức năng khơi dậy, dẫn truyền và làm tăng sức mạnh tác động của GV hoặc học
viên lên nội dung dạy học. Do đó một phương tiện chỉ trở thành thiết bị dạy và
học khi GV và HS biết cách sử dụng nó; mặt khác, sẽ có sự phân biệt giữa phương
tiện dạy học của GV và phương thức học tập của HS trong sự quan hệ chuyển hoá lẫn
nhau.
- Yếu tố quyết
định trình độ hoạt động dạy học không phải dạy và học cái gì, mà dạy và học cái
đó bằng phương pháp và phương tiện nào? Để nâng cao hiệu quả dạy học, cần
phải nâng cao tính hiệu quả dạy học, cần phải nâng cao tính hiện đại của các
thiết bị dạy và học và trình độ sử dụng chúng của người dạy và người học.
Thiết bị dạy
học số là những phương tiện vật chất cần thiết áp dụng công nghệ kỹ thuật giúp
cho giáo viên và học sinh tổ chức quá trình giáo dục, giáo dưỡng hợp lí, có hiệu
quả các môn học ở nhà trường. Cụ thể, Thiết bị dạy học số gồm bộ tranh ảnh,
video clip; phần mềm mô phỏng, thí nghiệm ảo; thiết bị thí nghiệm thực hành được
kết nối và có thể tương tác được trên máy tính…
- Khơi gợi hứng thú và khả năng sáng
tạo
Thực tế đã chỉ
ra rằng, việc dạy và học cùng thiết bị tương tác mang lại hiệu quả cao hơn nhiều
so với cách giảng dạy truyền thống.
Thiết bị giáo
dục hiện đại sẽ xóa bỏ đi sự nhàm chán, cảm giác mệt mỏi, khơi gợi được sự hứng
thú cho thầy cô trong quá trình giảng và thu hút học sinh tập trung nhiều hơn
trong suốt buổi học. Đồng thời với sự mới lạ, tính năng hiện đại cũng tạo được
sự tò mò cho người tham gia, từ đó phát triển khả năng tư duy sáng tạo cho tất
cả học viên.
- Nâng cao chất lượng quản lý giáo dục
Việc ứng dụng
các thiết bị công nghệ hiện đại vào các lớp học, trung tâm không chỉ hỗ trợ cho
quá trình giảng dạy mà còn giúp nâng cao chất lượng quản lý giáo dục.
Các thiết bị
như Bảng tương tác, màn hình tương tác có gắn camera giúp ghi lại buổi học,
theo sát quá trình dạy và học của thầy và trò. Đồng thời tính năng lưu trữ lại
giáo án cũng giúp nhà trường trong việc theo dõi, đánh giá chất lượng giảng dạy
của các giáo viên.
- Tăng tính tương tác giữa cô và trò
Nếu như lớp học
truyền thống với bảng đen phấn trắng, phần lớn thời gian giáo viên sẽ chỉ giảng
dạy, học sinh ngồi nghe và ghi chép, thì với thiết bị tương tác, học sinh được
tương tác trực tiếp với bài giảng của giáo viên trên màn hình bằng những thao
tác như ghi chú, chỉnh sửa, viết, vẽ,..
Thiết bị dạy
học đóng một vai trò rất quan trọng hỗ trợ tích cực cho quá trình dạy và học.
Khi có đầy đủ thiết bị dạy học tốt, đạt tiêu chuẩn để hỗ trợ thì chúng ta mới
có thể tổ chức được quá trình dạy và học đạt được hiệu quả cao, kích thích được
tư duy người học, huy động được đa số người học tham gia thực sự vào quá trình
này, kích thích được sự tìm tòi ham học hỏi của người học.
Trong đổi mới
phương pháp dạy học thì thiết bị dạy học là yếu tố không thể thiếu được. Thiết
bị dạy học giúp người học tự khai thác và tiếp nhận tri thức một cách trực quan
sinh động dưới sự hướng dẫn của người dạy một cách tích cực, kết hợp được giữa
lý thuyết và thực hành.
4. Sử dụng công cụ nào để thiết kế TBDHS?
Hiện
nay có rất nhiều công cụ hỗ trợ thầy cô trong quá trình chuyển đổi số thiết bị
dạy học. Những cái tên phổ biến có thể kể đến:
- Làm hình ảnh, video clip: Canva, bộ công cụ của Adobe, iSpring
Suite, Cap Cut,...
- Mô phỏng thí nghiệm ảo: Crocodile Physics, PhET, 3D album, Virtual Lab,...
- Trò chơi kiểu trắc nghiệm: Quizizz, Kahoot
Đặc biệt, với Edulive thầy cô có thể tạo TBDHS các dạng kể trên:
trò chơi tương tác, mô phỏng thí nghiệm ảo, tạo phim hình, slide minh hoạ,…
Video ứng dụng sản phẩm trong quá trình dạy học (thời lượng không quá 10 phút).
Có thể nói,
thiết bị dạy học chính là yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất đến nội dung và việc đổi
mới phương pháp dạy học, là công cụ mà giáo viên trực tiếp sử dụng để thực hiện
hoạt động dạy của mình, thông qua đó, giúp học sinh, sinh viên lĩnh hội kiến thức,
rèn luyện kỹ năng, hoàn thiện nhân cách trong suốt quá trình học. Trên đây là
những nội dung về thiết bị dạy học số. Hi vọng nó giúp ích cho
quý thầy cô có kiến thức hữu ích để áp dụng vào các tiết dạy của mình, nâng cao
chật lượng dạy học.
Ban biên tập